Facebook bắt đầu ẩn số lượt LIKE bài viết, mục đích thực sự là gì?

Bạn sẽ không thể thấy một bài viết có bao nhiêu lượt Like hay reaction nữa.


Trên Facebook, nếu bạn thấy bài đăng của người khác có rất nhiều like, có thể bạn sẽ thấy ghen tị. Còn nếu bài đăng của bạn chỉ có một vài người tương tác, chắc chắn bạn sẽ cảm thấy buồn. Và khi chạy theo những con số này, bạn sẽ phải “sống ảo” nhiều hơn và ngày càng xa rời thực tế. Đó là thực trạng đáng buồn đang xảy ra trên mạng xã hội ngày nay, đặc biệt là Facebook.

Chính vì vậy mà Facebook đã quyết định sẽ ẩn số lượt like (bao gồm cả reaction) của bài viết. Thử nghiệm đầu tiên được tiến hành tại Úc, bắt đầu từ ngày 27 tháng 9. Người đăng bài viết vẫn có thể nhìn thấy được số lượt like, nhưng những người khác sẽ không thấy. Mục đích là để tránh sự đố kị.

Một đại diện của Facebook cho biết: “Chúng tôi đang tiến hành thử nghiệm trên một số lượng giới hạn người dùng. Trong đó, số lượt like, reaction của bài đăng và view của video sẽ được đặt ở chế độ riêng tư. Những người khác sẽ thể không thấy được chúng”.

“Chúng tôi sẽ thu thập thông tin phản hồi để xem thay đổi này có làm cải thiện trải nghiệm của người dùng hay không. Nếu thử nghiệm có thể giúp mọi người cảm thấy hạnh phúc hơn, nó có thể được mở rộng ra nhiều quốc gia hơn và có thể áp dụng cho tất cả người dùng. Tuy nhiên hiện nay vẫn chưa có bất kỳ kế hoạch cụ thể nào”.

Mục tiêu của Facebook là muốn mọi người tập trung vào chất lượng của những bài đăng và cách họ kết nối với những người quan tâm, thay vì phải “sống ảo” để có được nhiều lượt like hơn.

Như chúng ta có thể thấy với cách hiển thị mới này, số lượng bình luận vẫn sẽ được hiển thị, các loại biểu cảm phổ biến nhất vẫn được hiển thị, cùng với tên của một người thích bài viết này. Tuy nhiên số lượng lượt like và reaction đã không còn nữa. Nhưng về mặt kỹ thuật, bạn có thể bấm vào để xem danh sách những người đã like bài viết và cố gắng đếm tất cả.

Tuy nhiên hiện thay đổi này mới chỉ được áp dụng với người dùng cá nhân. Hiện chưa rõ tác động của nó đối với các nhà xuất bản, các thương hiệu lớn và các nhà quảng cáo là như thế nào. Đây cũng có thể là bước ngoặt làm thay đổi hoàn toàn mạng xã hội này, khi nút mà like từ xưa đến nay chính là biểu tượng của Facebook.


Tham khảo: TechCrunch

-->